• Youtube Ctta
  • Google plus Ctta
  • Facebook Ctta

Tư vấn nghề nghiệp

NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI HỌC SINH CHỌN NGHỀ

09:19 | 11/06/2023

Cần có sự cân đối giữa đam mê, nhu cầu và năng lực khi đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề, tránh gặp những sai lầm đáng tiếc.

Việc chọn ngành nghề quyết định phần lớn tương lai của các bạn, do đó không được chủ quan khi đưa ra quyết định để tránh gặp phải những sai lầm đáng tiếc. Chọn ngành nghề không chỉ phù hợp với năng lực, sở thích mà cần phải phù hợp điều kiện kinh tế gia đình và xu hướng trong tương lai.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến của học sinh khi chọn ngành nghề.

1. Chọn ngành nghề theo mong muốn gia đình

Việc chọn ngành theo mong muốn cha mẹ hoặc học để theo truyền thống gia đình là một trong những sai lầm phổ biến của học sinh. Các gia đình thường có những mong muốn và kỳ vọng riêng đối với con em mình, như mong muốn con trở thành người thành công, trở thành 'ông này bà nọ'.

Chọn ngành học theo mong muốn của gia đình có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn như thiếu động lực, không hứng thú và chán nản khi học. Vì thế các bạn nên chọn ngành học nên dựa trên năng lực, sở thích và đam mê cá nhân của mình, chứ không nên dựa trên mong muốn của gia đình.

2. Chọn ngành nghề nhiều người học

Rất nhiều bạn chọn ngành học dựa trên tiêu chí “nghề hot”, hay rằng đó là ngành dễ xin việc, có nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao. Nhưng việc chọn ngành chỉ vì ngành học “hot” không phải lúc nào cũng phù hợp với sở thích, năng lực và mục tiêu của mỗi người. Điều quan trọng là bạn nên chọn ngành học dựa trên sở thích đam mê của bản thân, khả năng và mục tiêu sự nghiệp.

3. Chọn ngành nghề không phù hợp với năng lực học

Chọn ngành học không phù hợp với năng lực học là vấn đề phổ biến. Khi chọn ngành học không phù hợp, bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình học tập, không đạt được những kết quả như mong muốn và dễ dẫn đến cảm giác thất vọng, chán nản. Vì thế, cần phải tìm hiểu kỹ về ngành học mà mình muốn theo đuổi và đánh giá năng lực của bản thân. Nếu cảm thấy mình không có đủ năng lực để theo đuổi ngành học đó, hãy cân nhắc lại sự lựa chọn và tìm kiếm những ngành học phù hợp hơn với năng lực của mình. 

Còn bạn quá yêu thích ngành nào đó nhưng không có năng lực và kiến thức cần thiết, bạn có thể tìm hiểu thêm về ngành đó, học thêm các kỹ năng cần thiết và tham gia các khóa học để nâng cao trình độ. Chọn ngành học phù hợp với năng lực của mình sẽ giúp chúng ta có động lực và đam mê để học tập, sẽ phát triển sự nghiệp và đạt được thành công trong tương lai.

4. Chọn ngành nghề học không phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình

Chọn ngành học không phù hợp với tài chính gia đình có thể gây khó khăn trong việc trang trải chi phí học tập. Để tránh gặp phải sai lầm này, các bạn cần tìm hiểu kỹ về chi phí học tập của ngành học và đưa ra quyết định chọn ngành dựa trên tài chính có sẵn.

Hoặc có thể tìm những ngành học và trường học miễn giảm học phí và tìm kiếm học bổng là những lựa chọn để giúp giảm bớt áp lực tài chính trong quá trình học tập. Việc đưa ra quyết định chọn ngành học dựa trên tài chính gia đình sẽ giúp bạn tập trung vào học tập và phát triển sự nghiệp hiệu quả.

Trên đây là những sai lầm phổ biến của học sinh khi chọn ngành nghề, mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trước khi đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Nguồn: VTC

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ:
Các tin khác
Thông tin tuyển sinh Trung cấp Nghề Hà Tĩnh

Thông bao mới





 

 



 



Thiết kế website trường học
phanmemdaotao.com thienhaso.com